Spark ทำอะไรได้บ้าง

Baidu spark มันเป็นโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ดังนั้น โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์อื่นๆ ทำอะไรได้ Spark ก็ต้องทำได้ด้วย  แต่สิ่งที่จะเขียนต่อไปนี้ คือ สิ่งที่ Baidu spark มีความก้าวหน้ากว่าโปรแกรมประเภทอื่น

เท่าที่อ่านมาคร่าวๆ รู้สึกว่า Baidu spark พัฒนาขึ้นมาจาก Google chrome ดังนั้น มันก็ต้องมีอะไรที่ดีกว่า Google chrome และยังคงลักษณะของเดิมไว้ด้วย

ตรงนี้ ต้องขอบอกก่อนว่า Baidu spark นี่มันเร็วจริง ดังนั้น อาจจะแลกกับอะไรบ้างอย่างก็ได้  เช่น อาจจะไม่เสถียร ฯลฯ ซึ่งผมยังไม่พบปัญหาอะไรตั้งแต่ใช้งานมา

ดังนั้น ท่านที่อ่านบทความของผมแล้ว และจะเอา Baidu spark ไปใช้งานบ้าง โปรดรับรู้ความเสี่ยงด้วย 

ถ้ามีปัญหาอะไร ผมก็จะรีบมาบอก แต่เท่าที่ผมใช้งานมา Baidu spark เร็ว แรง ดี จริงๆ

บทความนี้ จะเอาเนื้อหามาจากเว็บ  http://th.browser.baidu.com/ เองเลย

ความสามารถชิ้นแรกที่ต้องเอามากล่าวถึงก็คือ การดาวน์โหลดวิดีโอ และ MP3 เอามาที่เครื่องของเรา  ดูภาพ


วิธีการโหลดก็ง่ายมาก คือ คลิกที่เครื่องหมายโทรทัศน์ที่มีหนวดกุ้งสีแดงนั้น Baidu spark ก็จะดาวน์โหลดให้เราเลย  ด้วยความเร็วที่สูงมาก

เท่าที่ผมลองมา วิดิโอความยาวประมาณ 3 นาทีกว่าๆ นั้น คลิกปุ๊บก็เสร็จปั๊บเลย  ยังไม่พบโปรแกรมตัวไหนที่เร็วเท่านี้

ของผมใช้ระบบแลนของมหาวิทยาลัย ผมว่า พวกที่ใช้ของบริษัทเอกชนทั้งหลาย ก็น่าจะเร็วกว่านี้

งานชิ้นต่อไปก็คือ ดาวน์โหลด Torrent จากเบราว์เซอร์โดยตรง


อันนี้ ผมยังทำไม่ได้  ยังไม่รู้ว่า โปรแกรมที่ผมได้มานั้น ยังไม่มีการทำงานอันนี้ หรือยังไงก็ไม่ทราบ  ดังนั้น ในการดาวน์โหลดจาก Torrent ผมยังคงใช้ Firefox เหมือนเดิม แต่งานอื่นๆ ผมใช้ Baidu spark ทำแทนหมดแล้ว

งานต่อไปก็คือ การซิงค์ข้อมูล

เมื่อเราล็อกอินเข้าสู่ระบบของ Spark ด้วยบัญชี Google โปรแกรมของจะซิงค์ข้อมูลให้เลย ซึ่งเหมือนกับ Google chrome

ผมได้บอกแล้วว่า ผมมีบัญชีอีเมล์ของ gmail 2 บัญชี ผมเลยใช้ Google chrome กับบัญชีหนึ่ง และใช้ Baidu spark กับอีกบัญชีหนึ่ง

งานต่อไปก็คือ การจับหน้าจอ  


ภาพทั้งหมดในบทความนี้ ผมจะจับภาพด้วย Baidu spark ซึ่งทำได้ง่ายและสะดวกมาก คือ ไปคลิกกรรไกรที่มุมบนด้านขวา

โปรแกรมก็จะมีเมนูลงมาให้เลือกว่า จะจับบางส่วน หรือเอาทั้งหน้า (ซึ่งเหมือนการกดปุ่ม PrtScn บนคีย์บอร์ด

เมื่อเราเอาบ้างส่วน เม้าส์ที่จะเปลี่ยนเป็นหัวลูกศรหลายสี  ให้เราวาดสี่เหลี่ยมเอาเลยว่า จะต้องการแค่ไหน 

พอวาดเสร็จก็จะมีเมนูให้เลือกว่าจะทำงานอะไร ผมต้องการบันทึกก็คลิกที่แผ่นดิสก์ โปรแกรมจะบันทึกให้เลย  แต่ต้องตั้งชื่อก่อนนะ

งานต่อไปคือ Mouse Gesture


ขอให้ดูภาพ ถ้าเราคลิกเม้าส์ขวาแล้วกดแช่ไว้ แล้วก็ทำลูกศรมาทางซ้าย ก็จะเป็นการกลับไปหน้าที่ผ่านมา  นับว่าสะดวกมาก

ขอให้ผู้อ่านลองเล่นดู

งานต่อไปคือ ปิดเสียงเพลง  อันนี้ผมชอบมากเลย เพราะ เข้าเว็บบางเว็บรำคาญเสียงเพลงอย่างมาก ก็ให้คลิกที่ลำโพงมุมบนด้านขวา  เสียงเพลงก็จะเงียบลงทันที

เมื่อใช้งานนี้ไปแล้ว โปรดจำไว้ด้วย เพราะ บางทีเมื่อเราเปิดไฟล์วิดิโอมา แล้วไม่มีเสียง ก็อย่าไปคิดว่าลำโพงเสีย  ให้ดูก่อนว่า เราเปิดเสียงลำโพงไว้หรือไม่

งานสุดท้ายเลยคือ การคลิกขวาของเม้าส์  การที่เราไปข้างหน้า หรือกลับไปหน้าเดิมนั้น หรือเราจะบันทึกหน้าเว็บ  Baidu spark สามารถคลิกขวาได้เลย ก็จะมีคีย์ลัดออกมาให้เลือกใช้


ผมไม่รู้ โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ทำอย่างนี้ได้หรือเปล่า ผมเพิ่งใช้กับ Baidu spark

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น