Spark เร็วโคตร

Spark เป็นโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดและสะดวกในการใช้งานที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้งานมา มันเร็วและดี จนถึงต้องเขียนถึงมัน

ความหมายของเว็บเบราว์เซอร์ที่ วิกิพิเดีย เขียนไว้ มีดังนี้

เว็บเบราว์เซอร์ (web browser) เบราว์เซอร์ หรือ โปรแกรมค้นดูเว็บ คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์หรือระบบคลังข้อมูลอื่น ๆ

โดยโปรแกรมค้นดูเว็บเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า เวิลด์ไวด์เว็บ

เว็บเบราว์เซอร์ตัวแรกของโลกชื่อ เวิลด์ไวด์เว็บ ขณะเดียวกันเว็บเบราว์เซอร์ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ กูเกิลโครม

ผมไม่รู้ว่า กูเกิลโครมแซงชนะ IE ของไมโครซอฟท์มาตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะ เมื่อก่อนนี้ IE ของไมโครซอฟท์ มีคนใช้มากที่สุดในโลก

การที่ผมเป็นคนอ่านเว็บทุกวัน และเขียนบล็อกทุกวัน  บางวันไม่เขียนก็อ่านข้อมูลเพื่อเตรียมที่จะเขียน ผมจึงใช้เว็บเบราว์เซอร์มากพอสมควร

ในเครื่องผมกำลังนี้มี 5 โปรแกรม ดังนี้
  • Internet Explorer
  • Opera
  • Firefox/Water fox
  • Chrome
  • Spark

 เมื่อก่อนนี้ ก่อนที่จะมาให้ Firefox ผมใช้ Maxthon มาก่อน แต่มันเริ่มมีปัญหาจึงเลิกใช้ พอดีตอนนั้น Firefox ออกมาใหม่ๆ ก็เลยลองใช้มาตลอด

พอมี Water fox ออกมาอีก ผมก็ลองใช้ตัวนี้อีก Firefox กับ Water fox เป็นบริษัทเดียวกัน  ตัว Water fox เป็นโปรแกรม 64 บิท

เวลาเรียกตัวไหนก่อน พอเรียกตัวหลังขึ้นมา หน้าจอมันก็ออกไปทางนั้น 

แต่ประวัติศาสตร์กลับมาซ้ำรอยคือ ตอนนี้ Firefox มันเริ่มมีปัญหา คือ ลงโปรแกรมใช้ไปได้พักเดียว มันก็จะรวน จนผมรำคาญ

พอดีที่บล็อกของผมเอง Baidu spark เริ่มเข้ามาโฆษณา ผมก็เริ่มรู้จัก spark แล้วไปอ่านผ่านๆ ตาที่ไหนก็ไม่ทราบ เขาบอกว่า spark เร็วมาก ผมก็ไปดาวน์โหลดมาใช้งาน

แรกๆ ผมก็ยอมรับว่า “เร็ว” แต่ก็พอๆ กับโปรแกรมอื่นๆ ไม่เห็นความแตกต่าง 

อ่านผ่านๆ โปรแกรมโฆษณาว่า ดาวน์โหลด youtube ได้ด้วย แต่ผมก็ยังไม่หัดใช้  แต่นึกในใจเดี๋ยวต้องใช้แน่ๆ

ผมเคยใช้ IDM แบบเถื่อนๆ เดี๋ยวมันก็ใช้งานไม่ได้  ก็รำคาญไม่ใช้  ใช้ปลั้กอินของ Firefox มั่ง Google chrome มั่งก็ไม่ค่อยสะดวก

ก็นึกในใจว่า เดี๋ยวลองใช้งานมัน

ผมใช้อินเตอร์เน็ตในมหาวิทยาลัย ซึ่งมันก็พอใจงานได้ ถึงไม่เร็วเท่ากับพวกที่เสียเงินทั้งหลาย มหาวิทยาลันเดินสายแลนมาถึงหอพักของอาจารย์

แต่วันสองวันที่ผ่านมานี้ ไม่รู้ว่าระบบอินเตอร์เน็ตมันเป็นอย่างไร มันช้ามาก  ในการเขียนบล็อกผมต้องรอแล้วรออีก

อย่างไรก็ดีในการทำงานนั้น ผมจะใช้เว็บเบราว์เซอร์ที่ละหลายโปรแกรม อย่งน้อยๆ ก็ 2 โปรแกรม เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เป็นเพราะว่า

ผมมี account ของ gmail จำนวน 2 บัญชี  บัญชีหนึ่งผมใช้กับ Google chrome อีกบัญชีให้กับ Firefox 

พอ Firefox มีปัญหาผมก็มาใช้ Spark แทน  นั่นแหละผมจึงรู้ว่า Spark นี่มันทำงานเร็วจริง ขอให้ดูภาพด้านล่าง ทั้ง 2 ภาพนั้น ผมจับภาพมาในช่วงเวลาเดียวกัน




จะเห็นว่า Google chrome ภาพเคลื่อนไหวของโฆษณา amazon ไปปรากฏออกมา แต่ของ Spark ปรากฏออกมา

ผมจึงรู้ว่า Spark ทำงานเร็วกว่า และทำงานได้ดีกว่า

ในการจับภาพของ Google chrome นั้น ผมใช้โปรแกรม Snag it  แต่ของ Spark จับภาพด้วยโปรแกรม Spark เอง สะดวกสบายมาก คุณภาพของภาพเหมือนกัน

ประการสุดท้ายเลย ที่ต้องการจะมาบอกกล่าวต่อกันก็คือ การดาวน์โหลดวิดิโอจาก you tube

อย่างที่รู้กันว่า ผมเป็นวิทยากรสอนปฏิบัติธรรม  การสอนผมมักจะฉายการ์ตูนให้เด็กดูก่อน เพื่อเป็นการให้รางวัลและเป็นการวางเงื่อนไข

ผมจึงต้องดาวนโหลดไฟล์การ์ตูนอยู่เป็นประจำ  วันนี้ ผมก็ลองดาวน์โหลดการ์ตูนด้วย Spark ดู

ปรากฏว่า มันดาวน์โหลดได้เร็วมาก เร็วจนผมคิดว่า มัน Error อะไรหรือเปล่า คือ พอกดดาวน์โหลดปุ๊ป มันเสร็จปั๊บเลย  เป็นไฟล์การ์ตูน 3 นาทีกว่า

พวก Google chrome หรือ Firefox หรือ IDM มันจะใช้เวลานานกว่านี้ 


นี่แหละถึงเป็นเหตุผลที่ต้องมาแนะนำให้เอาไปใช้งานกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น