Spark กับข้อควรระวัง

Baidu spark เป็นโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ที่มาใหม่ ดังนั้น ก่อนการใช้งานก็ควรที่จะศึกษาทางหนีทีไล่หรือว่า ปัญหาของมันให้มากพอสมควร เพราะ บางทีมันอาจจะสร้างปัญหาให้กับคอมพิวเตอร์ที่เราได้

ที่ว่าสร้างปัญหานั้น ไม่ใช่ถึงกับเป็นว่า คอมพิวเตอร์จะเสียหายในแง่ของฮาร์ดแวร์ แต่จะสร้างความรำคาญในการทำงานให้

ผมก็เลยลองไปค้นๆ ดูว่า Baidu spark สร้างปัญหาให้กับการทำงานบ้างหรือไม่  ในแง่ส่วนตัวของผมเอง ยังไม่พบปัญหาจากการทำงานของ Baidu spark  พบแต่ปัญหาของ FireFox, WaterFox

ตรงนี้ขอบอกก่อนว่า ผมเองชอบลง Windows ใหม่เลย ถ้ามีปัญหาอะไร ดังนั้น ผมจึงไม่ค่อยกลัวปัญหาที่เกิดกับคอมพิวเตอร์มากนัก 

ท่านที่ลงโปรแกรม Windows เองไม่เป็น ต้องไปจ้างคนอื่นเขาลง ก็จงโปรดคิดให้หนักๆ หน่อย

จากการค้นหาให้ google ก็ไปพบกระทู้ในพันธุ์ทิพย์ที่ว่า “ได้ลองใช้ browser Baidu Spark เจ๋งแฮะ!!!”  เนื้อหาของกระทู้ก็เป็นดังนี้

พึ่งได้ลองใช้ น่าจะเด้งให้ดาวโหลดจากการ โหลด Baidu Anti Virus เลยติดมาอยู่ในเครื่อง ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ค่ะ 

วันนี้ได้ลองใช้ โอเคมากค่ะ มีให้ดาวโหลดวีดีโออย่างง่าย ความรู้สึกเหมือนง่ายกว่า firefox อีก มีฟังก์ชั่นเข้าเฟชบุ้คอย่างง่ายด้านขวา หรือจะแคปรูปหน้าจอก็ง่ายดาย

มีใครได้ลองใช้บ้างมั้ยค่ะ ความรู้สึกเป็นอย่างไรกันบ้าง

ปรากฏว่า มีแต่คนห้ามใช้ ไม่กล้าใช้ ถ้าผมไม่ได้ลองใช้งานมาก่อน คงใจเสียเหมือนกัน  ดูตัวอย่างคนห้าม

- ยังไม่ได้ใช้ แต่ รู้สึก กลัว  ไม่กล้าใช้ครับ

- กลัวเหมือนกัน 555 (ยังไม่เคยลอง)

- ถ้าวันใดคุณพบอาการเหล่านี้ เปิด My Computer ไม่ได้ เข้า IE ไม่ได้ เครื่อง ฟ้องว่า  Notepad.exe เป็นไวรัส  เมื่อถึงวันนั้น  ขอให้คุณคิดถึงไป่ตู้ไว้ก่อน ว่า.... ให้เอาไป่ตู้ออกก่อน (แต่เอาออกยากมาก) แล้วหา Scan Virus ตัวอื่นมา Scan ให้เรียบร้อย นะครับ

- คำถามที่ทำไมกลัว ถ้าเป็นโปรแกรมที่มีช่องโหว่ สมมติ เค้าเขียนโปรแกรมให้คุณใช้ แต่แอบเขียนช่องโหว่ไว้ หรือส่งข้อมูลที่คุณมีอยู่ในเครื่องเวลาทำธุรกรรมทางการเงิน คงไม่ต้องบอกนะว่าจะเกิดอะไรขึ้น

- พิมพ์ค้นหาคำว่า Baidu ในพันทิปนี่แหละครับ  แล้วหาวิธีเอาออก

- บอกตามตรงครับ  ทุกวันนี้ โปรแกรมฟรีแนวนี้ เป็นปัญหามากกว่าไวรัสซะอีก ทุกวันนี้ Windows เองก็แข็งแกร่งขึ้น  ทำให้ติดไวรัสยากขึ้น  แต่เหนื่อยกับพวกโปรแกรมพวกนี้มาก (ซึ่งมันจะมาได้ก็ user เองนั่นล่ะไปลง หรือยอมรับให้มันลง)

- เห็นชื่อแล้วหลอนเลยล่ะ...เข็ดจริงๆ

- = =" เป็นยี่ห้อ software ที่ต้องว่า กากมากครับ ถ้าใครบอกว่าเจ๋ง แต่ผมจะบอกว่า กาก

ช่วงนี้ผมต้องระวังโปรแกรม Made in China เข้าขั้นระแวงครับ ตั้งแต่ WeChat ส่งข้อความบางข้อความไม่ได้เพราะโดนบล๊อกแล้ว (ไม่เกียวกันแต่ขอระบาย)

อย่างไรก็ดี ก็มีคนที่มองโลกในแง่ดี เข้ามาให้ความคิดเห็น ดังนี้

ถ้าไม่มีอะไรที่หวงและเป็นความลับในคอมเราก็ลองใช้ไป  อย่างแย่ก็แค่ลงwindowsใหม่ รู้ด้วยตนเองมันสุดยอดของความรู้

ผมเคยลองเอา สแกนไวรัส ใช้ไม่ได้หลายโปรแกรม โดยเฉพาะ Browser ทุกตัวเข้าเน็ตไม่ได้

ยังไงก็มาโพสแจ้งกันเป็นวิทยาทานด้วย พี่จีน ที่เห็นโพสกัน เช่น ฮาร์ดดีส ยูเอสบี ของเขาก็เอา แฟลชไดฟ์ไปยัดไว้ข้างในมาหลอกคนชอบของถูก

เท่าที่อ่านมา ปรากฏว่า ทุกคนที่มีปัญหานั้น ไม่ได้เกิดจาก Baidu spark คำว่า Baidu อ่านว่า “ไป่ตู้” นะครับ  ภาษาจีนกลางเขาถ่ายถอดเสียงภาษาอังกฤษกันอย่างนั้น

ปัญหาที่ทุกคนพบนั้น เกิดกับโปรแกรมตัวอื่นของ Baidu เลยไม่กล้าใช้ Baidu spark

ผมลองค้นหาต่อไปอีก พบกระทู้ของ ict ชื่อ “ใครลองใช้ Baidu Spark Browser แล้วบ้างฮะ”  เนื้อหาของกระทู้ก็เป็นดังนี้

Baidu Spark Browser ตัวนี้  http://th.browser.baidu.com  ผมเพิ่งโหลดมาใช้ได้สองสามวัน ยังเล่นไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ ใช้โหลดไฟล์ยูทูปลงเครื่องอย่างเดียวก่อน

ใครใช้มาแล้ว เป็นยังไงบ้างฮะ มีฟังชั่นไหนน่าเล่นอีกบ้าง แนะนำกันบ้างครับ กลัวโหลดมาแล้วใช้ไม่คุ้ม 555

ที่นี่เชียร์กันเป็นส่วนใหญ่ ดังนี้

- ลองใช้ V2.8 มาใด้หลายวันแล้วเจ๋งดีลื่นด้วย

- จากที่ใช้มาเป็นเดือนๆแล้ว ผมว่าใช้ดีเลยครับ อย่างใครชอบโหลดยูทูป หรือใช้ตัว capture หน้าจอก็สะดวกๆมาก  ส่วนตัวก็ใช้อยู่สองอย่างนี่ล่ะครับ ตัวโหลดยูทูปนี่เวิร์คครับ แนะนำให้ลอง เคยใช้พวก keepvid ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่

- ส่วนตัวว่าก็โอเคนะ ยังไม่เจอค้างอะไร แค่บางทีปุ่มเลือกขนาดไฟล์ตอนโหลดยูทูปไม่ขึ้น ต้องกดโหลดไปทีนึงก่อน ไม่แน่ใจว่าอยู่ที่ยูทูปด้วยรึเปล่า  แต่โดยรวมใช้ดีฮะ

- ผมว่าก็เร็วดีนะ ตอนแรกก็ไม่เคยใช้น้องมันโหลดมาให้ลอง

- เพิ่งค้นพบว่า โหลดไฟล์วีดีโอที่อัพขึ้นเฟสบุ๊คตรงๆได้ด้วย  ส่วนเรื่องเข้าเวป ผมว่าก็ลื่นดี ไม่มีปัญหาครับ

- baidu spark มันคือร่าง open soure มาจาก chrome

โดยสรุป 

ผมว่าควรลองใช้ดู แต่ก็โปรดจำไว้ดูว่า “การลงทุนทุกครั้ง มีความเสี่ยง” ตลาดหุ้นเขาว่าอย่างนั้น ที่นี่มันตลาดคอมฯ ก็ต้องบอกว่า “การใช้ของฟรีทุกครั้ง มีความเสี่ยง

3 ความคิดเห็น:

  1. เครื่องผมโดนแอดแวร์ ไวรัส โทรจันไปตั้งหลายตัวแล้ว (เพราะผมชอบโหลดเอกสารลับๆทางการเมือง ประเภทวิกิลีกส์มาอ่าน) มันก็เด้งขึ้นมาให้โหลดฟรีๆ ผมก็เลยลองโหลดมาใช้ดู ก็ดีขึ้น แต่ยังฆ่าแอดแวร์ได้ไม่หมดจด
    เคยใช้หมดทุกกระบวนท่าของมันแล้ว ยกเว้นสแกนละเอียด ทำดูแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จเสียทีเพราะมันสแกนนานมาก หลายชั่วโมงก็ไม่เสร็จ ไม่มีออพชั่นประมาณว่า สแกนไปถึงไหน ก็ฆ่ามันไปก่อน มีแต่แบบ สแกนให้เสร็จก่อน ค่อยฆ่าให้หมดทีเดียว รอไม่ไหว

    ตอบลบ
  2. เครื่องผมไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่อ่านจากพันธุ์ทิพย์ มีแต่พวกด่า Baidu

    ตอบลบ
  3. เมื่อคืนนี้ ใช้เวลาทั้งคืนสแกนละเอียด (เครื่องอื่นอาจไม่นานขนาดนี้ เครื่องผมนานเพราะข้อมูลเยอะ) เจอไวรัส 125 ตัว (สะสมมาเกิน 1 ปีแล้ว) มีทุกตระกูล ทั้งแอดแวร์ สปายแวร์ พัว โดยเฉพาะสปายแวร์เจอเยอะกว่าเพื่อน ก็ฆ่าไปได้ 124 ตัว เหลือแอดแวร์ตัวเดียวยังฆ่าไม่ได้ แต่พอสแกนดูอีกรอบไม่เจอแล้ว พอเข้าเน็ตด้วยฟ๊อกหรือเอกโพรเรอร์อีกครั้งโฆษณามันก็ยังขึ้นมาอยู่ แถมกระตุกหนักกว่าเดิมอีก เลยเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมเข้าเน็ตของไป่ตู้แทน ก็ปกติดี ไม่มีโฆษณา เน็ตก็เร็วมากๆ กูเกิ้ลที่เคยบล็อกก็เข้าได้แล้ว
    ถึงแม้จะฆ่าไวรัสได้ไม่หมด แต่โปรแกรมเข้าเน็ตที่แถมมาก็ได้ผลครับ แอดแวร์ไม่มีมาแหยมเลย

    ตอบลบ